วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หมู่เกาะสิมิลัน สิมิลัน เกาะสิมิลัน

หมู่เกาะสิมิลัน

ข้อมูล ทั่วไป : อยู่กลางทะเลอันดามัน มีชื่อเสียงดังทั่วโลกในเรื่องของปะการัง ได้รับการยกย่องจากนิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่งของสหรัฐอเมริกาว่า มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ช่วงเวลาเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวมากที่สุดคือ ปลายเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนเมษายน

0A-7.1.20.33.0.04.jpg


สิมิลัน เป็นภาษายาวี แปลว่า เก้า ชาวประมงบางคนเรียกว่า เกาะเก้า ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยรวม 9 เกาะ เรียงตัวตามแนวทิศเหนือไปทิศใต้ ได้แก่ เกาะบอน เกาะบางู เกาะสิมิลัน เกาะปายู เกาะห้า เกาะเมียง เกาะปาหยัน เกาะปายัง และเกาะหูยง
หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2525 ครอบคลุมพื้นที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และเมื่อปี พ.ศ.2541 ได้รวมเกาะตาชัย ทำให้มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 140 ตารางกิโลเมตร

0A-7.1.20.33.0.013.jpg

แหล่งเที่ยวสำคัญ :

เกาะสิมิลัน หรือ เกาะแปด เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะสิมิลัน ใต้ทะเลสมบูรณ์ไปด้วยปะการัง กัลปังหา พัดทะเล ปลาหลากสี และกุ้งมังกร เกาะสิมิลันมีอ่าวเล็กๆ อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ มีรูปโค้งเหมือนเกือกม้า มีแนวปะการัง ปลาเล็กปลาน้อยมากมาย สภาพหาดสวยงาม เหมาะแก่การดำน้ำชมปลาและปะการัง

ด้าน ทิศเหนือของอ่าวเป็นเกาะแก่งเล็กๆ ใต้น้ำมีปะการังเขากวาง และปะการังดอกเห็ดขนาดใหญ่ ส่วนทิศใต้ของอ่าวเป็นโขดหินสลับกับแนวปะการัง ด้านทิศเหนือของเกาะมีก้อนหินขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายรองเท้าบูต เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลัน

0A-7.1.20.33.0.014.jpg

ไม่มีความคิดเห็น: