วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หมู่เกาะพีพี เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน

เกาะสิงห์ เกาะสังข์ เกาะทะลุ

หมู่เกาะพีพี เดิมเรียกว่าปูเลาปีอาปี คำว่า ปูเลา แปลว่า เกาะ คำว่า ปีอาปี แปลว่า ต้นไม้ทะเลชนิดหนึ่งจำพวกแสม ต่อมาเรียกว่าต้นปีปี ภายหลังเพี้ยนเสียงเป็นพีพี หมู่เกาะนี้มีอยู่ 6 เกาะ คือ เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะปิด๊ะนอก เกาะปิด๊ะใน เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ ลักษณะทั่วไปเป็นเวิ้งอ่าวครึ่งวงกลม อยู่ในวงล้อมของภูเขาหินปูนที่สูงชัน จนเกือบเป็นทะเลใน หรือที่ชาวเกาะเรียกว่าปิเลาะ

แหล่ง ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเกาะพีพีมีดังนี้ เกาะไม้ไผ่ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะพีพีดอน มีหาดทรายสวยงามอยู่ทางด้านทิศเหนือและด้านทิศตะวันออก มีแนวปะการังที่สวยงามและหลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่
เกาะ ยูง อยู่ทางตอนเหนือของเกาะพีพีดอน มีชายหาดเป็นหาดหินอยู่ทางด้านทิศตะวันออก และมีหาดทรายเล็กน้อยตามหลืบเขา นอกจากนี้ยังมีแนวปะการังสวยงามชนิดต่างๆ ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

เกาะพีพีเล เป็นเกาะเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชันตั้งฉากกับพื้นผิวทะเลเกือบรอบเกาะ พื้นน้ำลึกเฉลี่ยประมาณ 20 เมตร มีเวิ้งอ่าวสวยงาม เช่น อ่าวปิเละ อ่าวมาหยา และอ่าวโละชะมะ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีถ้ำพญานาค ตามที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อปี พ.ศ.2515 ตามรูปร่างก้อนหินก้อนหนึ่งซึ่งคล้ายเศียรพญานาค ภายในถ้ำพบภาพเขียนสีสมัยประวัติศาสตร์เป็นรูปเรือ กลุ่มคนล่าสัตว์ และภาพตัวอักษรแทรกอยู่บ้างเล็กน้อย

Koh Phi Phi Lee, เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน, ไทย, เอเชีย

เกาะพีพีดอน มีพื้นที่ประมาณ 28 ตารางกิโลเมตร ทางเหนือของเกาะมีแหลมดง บริเวณธรรมชาติใต้ทะเลสวยงามมาก บริเวณปลายแหลมหัวระเกด หาดยาว และหินแพ ก็มีความสวยงามมากเช่นกัน มีอ่าวเวิ้งคู่ที่มีความสวยงามติดอันดับโลกคือ อ่าวต้นไทร และ อ่าวโละดาลัม

ไม่มีความคิดเห็น: