วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หมู่เกาะตะรุเตา (จ.สตูล) อ่าวพันเตมะละกา เกาะกลางและเกาะไข่ เกาะหลีเป๊ะ

0A-7.1.20.33.0.09.jpg

หมู่เกาะตะรุเตา (จ.สตูล)

ข้อมูล ทั่วไป : เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ฝั่งทะเลอันดามัน เป็นเกาะใต้สุดของประเทศไทย เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด เช่น ลิงแสม ค่างแว่นถิ่นใต้ กระจง หมูป่า งูเหลือม เต่าหับ นกแก็ก นกกาฮัง เหยี่ยวแดง นกออก นกยางทะเล นกหัวโตขาดำ นกทะเลขาแดงธรรมดา ฯลฯ ส่วนในท้องทะเล เป็นแหล่อาศัยของปลาทู ปลาอินทรี ปลาทูน่า ปลาโลมา วาฬ เต่าทะเล ปู กุ้ง หอย และปลาหมึกชนิดต่างๆ ในแนวปะการังจะพบปลาปากแตร ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว หอยมือเสือ ปลาผีเสื้อ ปลาฉลามหูดำ ปลาโนรี ปลานกขุนทอง เต่ากระ เต่าสังกะสี และดาวทะเล


Image3 Image4 Image5 Image6

Image7
Image8
Image9
Image10

Image11
Image12
Image13
Image14

แหล่งเที่ยวสำคัญ :

อ่าวพันเตมะละกา มีหาดทรายขาวสะอาด และสวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำ และกางเต็นท์พักแรม มีจุดชมวิวบนผาโต๊ะบู คลองพันเตมะละกา อ่าวเมาะและอ่าวสน อ่าวตะโละวาว อ่าวตะโละอุดัง และถ้ำจระเข้


เกาะกลางและเกาะไข่ ห่างจากเกาะตะรุเตาประมาณ 25 กิโลเมตร มีหาดทรายขาวสะอาดสวยงาม มีซุ้มประตูหินธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของที่นี่แล้ว ส่วนที่เกาะไข่ ยังเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลด้วย


เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะที่มีชาวเลอาศัยอยู่ตั้งแต่ปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ชาวเลเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีชีวิตเร่ร่อน ย้ายถิ่นฐานไปตามหมู่เกาะต่างๆ ในแหลมมาลายู ระหว่างประเทศพม่าไปจนถึงอินโดนีเซีย มีอาชีพในการจับสัตว์น้ำ
เกาะหินงาม

0A-7.1.20.33.0.015.jpg

จุด เด่นอยู่ที่หาดหิน โดยก้อนหินมีลักษณะกลมรี มีหลายขนาดด้วยกัน ผิวเกลี้ยงเกลาเป็นเงาวับ เมื่อคลื่นซัดเข้าฝั่งจะเห็นสีของหินสลับริ้วลายงามตา
หมู่เกาะอาดัง-ราวี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแนวประการัง และทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล เหมาะแก่การดำน้ำชมประการัง

ไม่มีความคิดเห็น: